ส.1 (Research)

ส.1 (Research) การสืบค้นข้อมูล

การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดชัยนาท
__________________________________

ส.1 : สืบค้น (Research)

การออกแบบพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ธูปหอมอินธนู

ชื่อ-สกุล ผู้ประกอบการ
กลุ่มทำสมุนไพรและศิลประดิษฐ์
คุณ สินมงคล อินธนู (ประธานกลุ่ม)
ที่อยู่
58 ม.4 ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท 17120
หมายเลขโทรศัพท์
056-475567,087-2071795
e-mail/website
ไม่มี
ผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของกลุ่มทำสมุนไพรบ้านคลองมอญที่ต้องการนำมาเข้าร่วมโครงการออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดชัยนาท คือ ผลิตภัณฑ์ธูปหอมไล่ยุง ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ บรรจุภัณฑ์ มี 3 ขนาด คือ
    1. ขนาดเล็ก 9x29.5 cm.
    2. ขนาดกลาง 9x38.5 cm.
    3. ขนาดใหญ่ 9x40.5 cm.

1. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ประกอบการ
    
    1.1 ชื่อผู้ประกอบการ : นางสิมงคล อินธนู อายุ 44 ปี
    1.2 ตำแหน่งงาน : ประธานกลุ่ม
    1.3 ชื่อที่ระบุเป็นผู้ผลิต : กลุ่มทำสมุนไพรและศิลประดิษฐ์
    1.4 ที่อยู่สถานที่ประกอบการ : 58 หมู่ 4 ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท 17120
โทร. 056-475567, 087-2071795

2. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์
    
    2.1 ชื่อผลิตภัณฑ์ : สมุนไพรใช้จุดไล่ยุง
    2.2 ประเภท : สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
    2.3 ส่วนประกอบ : ตะไคร้หอม ขี้เลื่อย กาวผง
    2.4 ประโยขน์ : เพื่อใช้จุดไล่ยุง
    2.5 คุณสมบัติ : เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ใช้จุดไล่ยุง ปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง
    2.6 ผลิตโดย : กลุ่มทำสมุนไพรและศิลประดิษฐ์
    2.7 ที่อยู่ : 58 หมู่ 4 ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท 17120 โทร. 056-475567,087-2071795
    2.8 การจัดจำหน่าย : สวนนกชัยนาถ, ร้าน CEO, วัดปากคลอง
    2.9 ราคา : ขนาดเล็ก (S) 20 บาท
                     ขนาดกลาง (M) 20 บาท
                     ขนาดใหญ่ (L) 20 บาท

3.  ตราสัญลักษณ์และมาตรฐานที่ได้รับ

    3.1 มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช) ทะเบียนเลขที่ 181/2553
    3.2 ช่วงปีที่ได้รับอนุญาติใช้  2556-2557
    3.3 เครื่องหมายโอทอประดับ 2 ดาว เมื่อปี 2556

การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตและการมอง (Product and Package Visual Analysis)

visual Analysis ธูปหอม.jpg
ที่มา : นางสาววิภาวี เครือทอง, 2557

การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ด้วยการมอง

หมายเลข 1 คือ โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ ในที่นี้คือวัสดุที่เป็นถุงพลาสติกใส
หมายเลข 2 คือ แถบป้ายบอกข้อมูลสินค้า
หมายเลข 3 คือ เทคนิคการปิดโครงสร้าง
หมายเลข 4 คือ สือรูป-ภาพประกอบสื่อความหมายร่วม
หมายเลข 5 คือ ข้อมูลแจงส่วนประกอบสำคัญของสินค้าตัวผลิตภัณฑ์
หมายเลข 6 คือ สัญลักษณ์รับรองมาตรฐานการผลิต
หมายเลข 7 คือ ตัวผลิตภัณฑ์

ปัญหาที่ต้องการพัฒนา

จุดอ่อน : สมุนไพรต้องไม่อับชื่น เพราะถ้าหากฝนตกหรือเปียกจะทำให้เกิดเชื้อราได้
จุดแข็ง : เป็นสินค้าที่ชาวบ้านในชุมชนร่วมกันทำ สมุนไพรที่ใช้ผลิตเป็นสมุนไพรที่ชาวบ้านปลูก กันเอง ปลอดสารเคมียาฆ่าแมลง
อุปสรรค : ผลิตได้ช้า เพราะเป็นสินค้าทำด้วยมือ
โอกาส : อยากให้สินค้าส่งออกนอกจังหวัด

ความต้องการของผู้ประกอบการ

1. อยากให้ตัวบรรจุภัณฑ์สามารถมองเห็นตัวผลิตภัณฑ์ด้านในได้
2. อยากให้ออกแบบโลโก้ธูปหอมอินธนู

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mindmaps

ที่มา : วิภาวี เครือทอง กลุ่ม Inspiration. 2557.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น